Tổng quan về hệ thống đào tạo hệ cao đẳng Canada bạn cần biết


Chương trình đào tạo Cao đẳng tại Canada và cơ hội làm việc sau khi kết thức khóa học

Với sĩ số lớp học khá nhỏ, không gian lớp học và phòng học lap thoải mái, cách giảng dạy của giáo viên mang tính tương tác cao… Chương trình đào tạo tại các trường cao đẳng Canada mang tính thực tiến cao và thực hành nhiều chuyên sâu, mang tính chất đào tạo nghề cao hơn so với khi bạn học hệ đại học. Nên có khá nhiều sinh viên mặc dù đã tốt nghiệp bằng đại học nhưng vẫn quay lại học cao đẳng để có thêm kỹ năng tốt hơn với nghề mà mình chọn. Các trường cao đẳng tại Canada có nhiều bậc học, ngành học khác nhau từ các ngành kỹ thuật, kinh tế cho đến các ngành nghệ sáng tạo, y tế… mỗi chương trình đề có các khóa học thực tập bên ngoài trường khác nhau..

Sinh viên có thể học toàn thời gian hoặc bán thời gian. Nhưng đa phần các sinh viên quốc tế phải học toàn thời gian. Tất cả các trường cao đẳng nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo các ngành chuyên về kinh doanh, công nghệ, dịch vụ công cộng và đáp ứng nhu cầu học tập của số lượng học sinh tốt nghiệp phổ thông có nhu cầu hoặc định hướng nghề nghiệp. Sinh viên có thể dễ dàng chọn những ngành mà mình thích tại các trường trên toàn đất nước Canada. Với số lượng khoảng 175 cơ sở giáo dục sau trung học là thành viên của Hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Canada (ACCC). Các trường cao đẳng này tại Canada được biết đến với các tên như: cao đẳng cộng đồng, học viện kỹ thuật, cao đẳng đại học hoặc Cé gep…

Xem thêm đừng bỏ lỡ:

Thông tin du học Canada năm 2017
Thông tin du học Singapore năm 2017
Thông tin du học Anh năm 2017

Các trường cao đẳng – đại học tại Canada thường mang tính chất kết hợp giữa Cao đẳng và Đại học. Các trường University College thường có liên kết với các trường Đại học trong vùng gần để sinh viên có 2 lựa chọn sau:

+ Học 2 năm Cao đẳng sau đó chuyển tiếp lên học Đại học 2 năm.
+ Học 3 năm Cao đẳng để lấy bằng nghề chuyên môn.

Trường cao đẳng nghề (Technical Institute/Career College): Là các cơ sở giáo dục tư nhân, chuyên cung cấp các khóa đào tạo ngắn và trung hạn cho sinh viên và đào tạo các kỹ năng thực tiễn cho người lao động. Những ngành nghề đào tạo: điện ảnh, tin học, internet, thiết kế đồ họa, du lịch khách sạn… có thể theo học các trường cao đẳng dạy nghề tại Canada.

Các trường thường do tư nhân làm chủ nhưng các trường này phải tuân theo các quy đinh về giáo dục của tỉnh/bang đề ra và luôn đảm bảo các tiêu chuẩn về chương trình đào tạo và chất lượng giảng dạy tốt nhất.

Các sinh viên có thể chuyển tiếp từ các trường cao đẳng cộng đồng hoặc cao đẳng khác lên đại học để lấy bằng cử nhân. Nhưng sinh viên cần kiễm tra kỹ các thông tin liên quan quan trọng như:

+ Số lượng tính chỉ cần phải học ?
+ Các tín chỉ được công nhận là gì ?
+ Bạn còn thiếu bao nhiêu tín chỉ ?

Riêng ở tỉnh Quebec – Canada, sinh viên quốc tế có thể theo học một trường cao đẳng gọi là Cegep rồi chuyển tiếp lên đại học. Đối với học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông, Cé gep có các chương trình chuyển tiếp hai năm lên đại học hoặc các chương trình chuyển tiếp kỹ thuật ba năm để đi làm.

Học phí học bậc cao đẳng tại Canada khá hợp lý và rẻ hơn so với các nước cùng khu vực khoảng từ 8.000 CAD – 15.000 CAD/ năm học. Thời gian học cao đẳng tại đây là khoảng 2 – 3 năm cho một bậc học.

Cơ hội việc làm sau khóa học rất tốt do chương trình đào tạo có tính thực tiễn cao. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, nếu bạn không muốn đi làm ngay, bạn có thể chọn học tiếp thêm khoảng 2 năm để lấy bằng đại học. Tất cả các sinh viên tốt nghiệp cao đẳng tại Canada đều được quyền ở lại làm việc như sinh viên tốt nghiệp đại học và được địn cư khi đủ điều kiện theo quy định của từng bang tại Canada.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét