Tổng quan về đất nước Canada một quốc gia đa văn hóa

Tổng quan về đất nước Canada một quốc gia đa văn hóa

Canada là một quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới, và nằm ở cực bắc của Bắc Mỹ. Canada còn là quốc gia song ngữ chính thức (tiếng Anh và tiếng Pháp) tại cấp liên bang. Do tiếp nhận người nhập cư quy mô lớn từ nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy Canada rất đa dạng về chủng tộc và đa văn hóa nhất trên thế giới, với dân số xấp xỉ 35 triệu người. Có nền giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới và du học Canada đang là xu hướng của nhiều sinh viên học sinh Việt Nam.

Tổng quan về đất nước Canada

Tên quốc gia: Canada
Thủ đô: Ottawa
Diện tích: 9.984.670 km²
Dân số: 35.344.962người (2014)
Tiền tệ: Canadian Dollars (CAD)
Múi giờ: Mùa đông: UTC−3,5 tới −8; Mùa hè: UTC−2,5 tới −7
Ngôn ngữ: Tiếng Anh và Tiếng Pháp

Nền kinh tế, vị trí và khí hậu tại Canada

Canada chiếm phần lớn phía bắc của Bắc Mỹ, có biên giới trên bộ với Hoa Kỳ liền kề ở phía nam và bang Alaska của Hoa Kỳ tại phía tây bắc. Canada trải dài từ Đại Tây Dương tại phía đông đến Thái Bình Dương ở phía tây, phía bắc là Bắc Băng Dương. Greenland thuộc Vương quốc Đan Mạch nằm ở phía đông bắc, còn Saint Pierre và Miquelon thuộc Pháp thì năm tại phía nam đảo Newfoundland của Canada. Theo tổng diện tích thì Canada là quốc giá lớn thứ hai trên toàn thế giới, sau đất nước Nga.

Nhiệt độ trung bình vào mùa động và mua hè tại quốc gia Canada khác biệt nhau giữa các khu vực. Mùa đông có thể khắc nghiệt tại nhiều nới của quốc gia, đặc biệt là trong vùng nội địa và các tỉnh khác Canada, các tỉnh cao nguyên là những nơi có khí hậu lục địa với nhiệt độ trung bình ngày là gần -15 độ C, song có thể xuống thấp hơn dưới – 40 độ C với các cơn gió lạnh dữ dội. Tại các vùng không nằm gần ven biển, tuyết có thể phủ kín mặt đất kéo dài gần 6 tháng mỗi năm, trong khi các phần ở phía bắc có thể dai dẳng quanh năm. British Columbia Duyên hải có một khí hậu ôn hòa, với một mùa đông ôn hòa và mưa nhiều. Ở các vùng bờ biển phía đông và phía tây, nhiệt độ tối cao trung bình thường là dưới hai mươi mấy độ C, trong khi tại lãnh thổ giữa các vùng bờ biển thì nhiệt độ tối có thể cao vào mùa hạ biến động từ 25 độ đến 30 độ C, tại một số nơi nhiệt độ nội địa thỉnh thoảng vượt quá 40 độ C.

>> Thông tin về du học Singapore mới nhất

Quốc gia Canada là một trong những quốc gia phát triển và nằm trong số các nước giàu nhất thế giới, với mức thu nhập bình quân đầu người cao thứ 8 toàn cầu, và chỉ số phát triển con người cao đúng thứ 11. Đất nước Canada được xếp vào hàng cao nhất trong các cuộc khảo sát so sánh quốc tế về giáo dục, độ minh bạch của chính phủ, tự do dân sự, chất lượng sinh hoạt, và tự do kinh tế.

Canada tham gia vào nhiều tổ chức quốc tế khác nhau và liên chính phủ về kinh tế ví dụ như: G8, G20, Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương. Quốc gia Canada là một thành viên của tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các tỉnh và vùng lãnh thổ Canada

Đất nước Canada là một liên bang gồm có mười tình và ba lãnh thổ. Các đơn vị hành chính này có thể được nhóm thành bốn vùng chính: vùng Tây bộ Canada, vùng Trung bộ Canada, vùng Canada Đại Tây Dương và vùng Bắc bộ Canada (: Đông bộ Canada” nói chung Trung bộ Canada và Canada Đại tây Dương). Các tỉnh có quyền tự trị lớn hơn các lãnh thổ, chịu trách nhiệm đối với các chương trình xã hội ví dụ như chắc sóc y tế, giáo dục, và phúc lợi. Tổng thu nhập của các tỉnh nhiều hơn của chính phủ liên bang. Sử dụng quyền hạn chi tiêu của mình, chính phủ liên bang có thể bắt đầu các chính sách quốc gia tại các tỉnh, như Đạo luật Y tế tại Canada; các tỉnh có thể chọn ở ngoài chúng, song hiếm khi làm vậy trên thực tế. Chính phủ liên bang thực thi thanh toán cân bằng nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn thống nhất hợp lý các dịch vụ và thuế được thi hành giữa các tỉnh giàu hơn và nghèo hơn.

Hệ thống giáo dục tại Canada

Các tỉnh và lãnh thổ của Canada chịu trách nhiệm về giáo dục. Độ tuổi bắt buộc đến trường có phạm vị từu 5 – 7 tuổi đến 16 – 18 tuổi, đóng góp vào tỷ lệ người trưởng thành biết chữa là 99%. Năm 2011, 88% những người trưởng thành có tuổi từ 25 đến 64 đã đạt được trình độ tương đương bằng tốt nghiệp trung học, trong khi tỷ lệ chung của OECD là 74%. Năm 2002, 43% người Canada từ 25 đến 64 tuổi Canada đã sỡ hữu một nền giáo dục sau trung học, trong độ tuổi từ 25 đến 34, tỷ lệ giáo dục sau trung học đạt 51%. Theo một tường thuật của NBC năm 2012. Canada là quốc gia có giáo dục thuộc hàng bậc nhất thế giới. Chương trình học được nhiều học sinh quốc tế đánh giá cao.  Và học sinh Canada biểu hiện tốt hơn mức trung bình của OECD, đặc biệt là trong toán học, khoa học và đọc.

Văn hóa tại Canada

Văn hóa rút ra từ những ảnh hưởng của các dân tộc thành phần và các chính sách nhằm thúc đẩy đa nguyên văn hóa được bảo vệ theo hiến pháp. Quebec là một trong những nơi có bản sắc mạnh về văn hóa, và nhiều nhà bình luận nói tiếng Pháp nói về một văn hóa Quebec khác biệt với văn hóa Canada Anh ngữ.

>> Du học Anh cần chuẩn bị những gì ?

Về mặt lịch sử, quốc gia Canada chịu ảnh hưởng của các văn hóa và truyền thống Anh Quốc, Pháp và thổ dân.

Các môn thể thao có tổ chức tại Canada khởi đầu từ thập niên 1770. Các môn thể thao quốc gia chính thức cảu Canada là khúc côn cầu trên băng và bóng vợt. Bảy trong số tám vùng đô thị lớn nhất của Canada ví dụ như các thành phố: Toronto, Montreal, Vancouver, Ottawa, Calgary, Edmonton và Winnipeg – có câu lạc bộ có tư cách tham gia giải khúc côn cầu quốc gia (NHL).

Các biểu tượng quốc gia của Canada chịu ảnh hưởng từ các nguồn tự nhiên, lịch sử, Thổ dân. Việc sự dụng lá phong làm một biểu tượng quốc gia của Canada bắt đầu từ thế kỷ 18. Lá phong được mô tả trên quốc kỳ của Canada hiện này và trước đây, trên tiền xu, và trên quốc huy. Các hiểu tượng đánh chú ý khác gồm có hải ly, ngỗng Canada, chim lặn mỏ đen, vương vị, Kị cảnh vương thất Canada và gần đây hơn là “cột vặt tổ” và cột hay ụ đá nhân tạo Inuksuk.

Một số địa điểm hấp dẫn tại Canada

+ Tháp truyền hình: có độ cao thứ hai thế giới 553m. Tháp là một công trình kỹ thuật siêu cao và tính chuẩn xác, là công sức của hơn 1.000 công nhân và kiến trúc hùng vĩ. Nó chính là điều làm bạn không khỏi ngỡ ngàng ở một thành phố năng động, hiện đại vào bậc nhất thế giới.

+ Toronto: thành phố năng động nhất thế giới với diện tích 1.068.582 km2 và 8,5 triệu dân sinh sống tại thành phố này, bao gồm hơn 300.000 ao hồ, được coi như là một tấm gương phản chiếu của mặt trời. Không ai có thể tin rằng thành phố yên tĩnh của thập niên 50 lại trở thành một trong những trung tâm tài chính quan trọng trên toàn cầu. Đến đây, du khách có thể viếng thăm những danh lam thắng cảnh độc nhất vô nhị tại đây cũng với những di tích lịch sử nổi tiếng tại Canada.

+ Thác Niagara: là một cái tên gọi chung cho hai dòng thác nằm tại biên giới Canada và Mỹ, thuộc phía Đông Nam tỉnh Ontario và phía Bắc New York. Dòng thác ở phía Canada có tên goi là Horseshoe (Móng ngựa). Nó có hình lưỡi liềm cao 57m, vận tốc dòng chảy của thác là 168.000m3/phút và cung cấp một lượng nước nhiều gấp 9 lần dòng thác tại Mỹ có tên gọi là American Falls. Nhờ độ cao và tốc độ dòng chảy mà tạo nên vẻ đẹp của dòng thác một vẻ đẹp hùng vĩ có tên là Niagara. Đây là một kỳ quan tự nhiên vô cùng hùng vĩ của thế giới và là điểm đến của hàng triệu du khách viếng thăm mỗi năm. Nó đồng thời là nguồn cung cấp thủy điện chính cho tỉnh Ontario.

Người dân Canada sống rất chừng mực, đằm thắm, hòa đồng. Canada là một sự lựa chọn tốt nhất để sinh sống, học tập và làm việc mà bạn nên trải nghiệm.


Đó những tổng quan về đất nước Canada, một đất nước có diện tích lớn thứ hai thế giới, nền văn hóa đa dạng, văn minh tiên tiến cùng với nền giáo dục có chất lượng hàng đầu thế giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét